สธ.แนะผู้ปกครองแปรงฟันลูกให้สะอาด ป้องกันฟันผุ

          กระทรวงสาธารณสุข แนะนำผู้ปกครองดูแลฟันน้ำนมเหมือนฟันแท้ แปรงฟันลูกให้สะอาด ป้องกันฟันผุ ไม่สูญเสียฟันก่อนวัยอันควร หากพบผิวฟันมีรอยขาวขุ่น จุดสีดำหรือสีน้ำตาลบนผิวฟัน หรือรูฟันผุ ควรพาไปพบทันตแพทย์เพื่อรับการรักษา ก่อนจะปวดฟัน ติดเชื้อ มีหนองที่ปลายรากฟัน และแพร่กระจายไปอวัยวะสำคัญ


          นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน สาธารณสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที่ 10 และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า เด็กควรมาพบทันตแพทย์ตั้งแต่ฟันซี่แรกขึ้น หรือไม่เกินอายุ 1 ปี และมาตรวจฟันเป็นประจำทุก 6 เดือน เพื่อตรวจฟัน รับคำแนะนำ และเคลือบฟลูออไรด์ ผู้ปกครองควรให้ความสนใจ ตรวจดูสภาพเหงือกและฟันของลูกเป็นประจำ หากพบบริเวณคอฟันมีลักษณะสีขาวขุ่น หรือด้านบดเคี้ยวมีจุดสีน้ำตาล จุดสีดำ หรือรูฟันผุ ควรไปพบทันตแพทย์เพื่อรับการรักษาที่เหมาะสม ก่อนที่จะมีอาการปวดฟัน ติดเชื้อ มีหนองที่ปลายรากฟัน และแพร่กระจายไปอวัยวะสำคัญ จากข้อมูลการสำรวจสภาวะสุขภาพช่องปากแห่งชาติ ครั้งที่ 8 ในปี 2560 พบว่าเด็กอายุ 3 ปี มีฟันผุประมาณร้อยละ 53 และ 5 ปีพบร้อยละ 76 โดยส่วนใหญ่เป็นฟันผุที่ยังไม่ได้รับการรักษา


          นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวต่อว่า ผู้ปกครองจำนวนไม่น้อยที่มีความเชื่อผิดๆ ว่า เดี๋ยวฟันน้ำนมก็ต้องหลุดไป มีฟันแท้มาแทนที่ จึงไม่ใส่ใจการรับประทานขนมและการแปรงฟันของลูกมากนัก ซึ่งเด็กจะยังแปรงฟันด้วยตัวเองได้ไม่สะอาดพอ ทำให้ฟันผุได้ง่าย ผู้ปกครองควรดูแลฟันน้ำนมเช่นเดียวกับฟันแท้ เริ่มทำความสะอาดโดยเช็ดช่องปากเด็กตั้งแต่ฟันยังไม่ขึ้น เพื่อให้เด็กเกิดความเคยชิน และแปรงฟันเมื่อเริ่มมีฟันน้ำนมซี่แรก ด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ โดยผู้ปกครองควรช่วยลูกแปรงฟันให้สะอาดทั่วทั้งปาก ทุกซี่ ทุกด้าน จนถึงอายุ 6 ปี ร่วมกับการแนะนำให้เลิกดูดนมจากขวดเมื่อเด็กอายุ 1.6 ขวบ และหลีกเลี่ยงการกินขนมและเครื่องดื่มรสหวาน อาหารว่างที่เหมาะสมสำหรับเด็กได้แก่ นมรสจืด และผลไม้ที่รสไม่หวาน รวมทั้งพบเด็กไปพบทันตบุคลากรอย่างสม่ำเสมอ ทุก 6 เดือน


          ทั้งนี้ การแปรงฟันให้สะอาดด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์เป็นวิธีการป้องกันฟันผุที่ดีที่สุด เน้นบริเวณคอฟัน และด้านบดเคี้ยว เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 3 ปีควรใช้ปริมาณยาสีฟันแค่แตะแปรงพอชื้น เด็กอายุ 3-6 ปี ควรบีบยาสีฟันขนาดเท่าเมล็ดถั่วลันเตา หรือตามความกว้างของแปรง และเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไปบีบยาสีฟันตามความยาวของหัวแปรงได้ ควรเลือกแปรงสีฟันที่มีขนาดเหมาะสมกับช่วงอายุของเด็ก และผ่านเกณฑ์มาตรฐานกรมอนามัย หรือแปรงสีฟันติดดาว


แหล่งที่มาอ้างอิง: กลุ่มภารกิจด้านข่าวและสื่อมวลชนสัมพันธ์ สำนักสารนิเทศ https://pr.moph.go.th/?url=pr/detail/2/04/128471/